Tin mới nhất :
Home » » Cảm nhận về Moto Duke 390

Cảm nhận về Moto Duke 390

Written By Sửa Xe Sài Gòn- Admin on 3/08/2014 | Saturday, March 08, 2014

Bài viết nói về cảm nhận khi sử dụng Moto Duke 390 với  một số nội dung chính bao gồm: nội lực của xe, tính dễ điều khiển và mức độ ăn xăng, 3 yếu tố rất quan trọng trong việc chọn lựa một chiếc xe.
 Tóm tắt về Duke 390: đây là một chiếc mô tô dạng Naked-Bike của hãng KTM, sử dụng động cơ 1 xy-lanh dung tích 373,2cc, công suất tối đa 43 mã lực cùng hệ thống ABS trên cả hai bánh trước/sau.
Cảm nhận khi sử dụng mô tô Duke 390
Cảm nhận khi sử dụng mô tô Duke 390
1. Nội lực
Cảm nhận khi sử dụng mô tô Duke 390
Trong khi hầu hết các xe mô tô PKL đều dùng hệ thống máy 2 hoặc 4 xy-lanh để tăng hiệu suất và tạo tiếng pô gầm rú thì Duke 390 vẫn trung thành với kiểu thiết kế 1 xy-lanh tương tự như Duke 125 và 200. Động cơ 1 xy-lanh tuy hiệu suất có thể thấp hơn và tiếng pô nghe không hay bằng nhưng bù lại nó sở hữu một số ưu điểm để bù đắp, bao gồm:

Giúp giảm trọng lượng xe: thay vì ghép 2 hoặc 4 cục xy-lanh có dung tích nhỏ lại với nhau thì động cơ 1 xy-lanh sẽ nhẹ hơn, giúp giảm trọng lượng xe và xe trở nên nhỏ gọn.
Chi phí bảo trì thấp: nếu xe dùng 4 xy-lanh thì tất nhiên cũng phải dùng 4 bugi, làm tăng chi phí bảo trì và thay mới.Tuy nhiên, một số bạn đam mê tiếng pô PKL (như mình) sẽ không thích xe dùng 1 xy-lanh, đơn giản vì tiếng pô của nó quá chán, nghe tiếng pô xả ra mà tưởng chừng như xe máy cày đang chạy, pô cũng không thể hú, đều và ấm như xe có 4 xy-lanh được.

Nói về khả năng đề pa, kéo mạnh ga thì số 1 có thể lên tới 55 km/h và chỉ sau 2 giây đã đạt tới vận tốc hơn 70 km/h ở số 2. Nếu chỉ đi 1 mình thì hiệu năng sẽ còn tốt hơn thế.

Nhìn chung, nhờ có sức mạnh đó mà chuyến đi hơn 200 km của mình dường như trở nên ngắn đi và người lái cũng bớt thấy mệt mỏi hơn, không phải vì chạy xe với vận tốc nhanh hơn bình thường mà là vì xe bốc hơn, nó có thể nhanh chóng thoát khỏi đám đông hay ngã tư, dễ dàng đạt lại vận tốc cao và vượt qua các khúc cua một cách thoải mái, giảm bớt cảm giác ì ạch cho người ngồi.

2. Khả năng điều khiển
Cảm nhận khi lái xe mô tô Duke 390
Xe dễ lái, đó là ưu điểm chung của những chiếc xe Duke. Với kiểu dáng Naked-Bike, xe tạo tư thế ngồi thẳng lưng rất thoải mái cho người cầm lái. Bên cạnh đó, ghi-đông của xe dài và góc lái rộng nên khả năng xoay chuyển của xe rất tốt, lạng lách tốt và có thể quay đầu xe dễ dàng khi ở trong những con hẻm nhỏ chật chội. Thử nghiệm lên đèo + đổ dốc với cung đường chạy từ bờ biển lên ngọn hải đăng ở Vũng Tàu (rát ngoằn ngoèo), xe ôm cua tốt và sát với cặp lốp to và tay lái mở rộng. Trọng tâm của xe thấp cũng giúp cho người lái cảm thấy tự tin hơn trong những cú ôm cua vì lúc đó bạn sẽ thấy xe ghì xuống khá thấp, tạo cảm giác vững chắc cho người và xe.

Nếu mới bắt đầu lái Duke thì bạn sẽ thấy hơi khó chịu khi thao tác cụm điều khiển bên tay trái vì hai tay của bạn phải giang rộng nên việc dùng ngón cái để tắt/mở xi-nhan hơi khó khăn, tạo cảm giác cấn khó chịu.

Tay côn zin của xe cũng hơi nặng, mặc dù có đeo bao tay nhưng vẫn cảm thấy khá là đau tay trong chuyến đi chơi vừa rồi, nếu không đeo bao tay hoặc di chuyển nhiều trong thành phố đông đúc thì cảm giác đau còn nhiều hơn.

Tóm lại, Duke 390 khá dễ lái, dễ lạng lách vì trọng lượng xe nhẹ, góc lái rộng, dể di chuyển trong những con hẻm nhỏ, tư thế ngồi thoải mái... thích hợp với điều kiện đường xá ở Việt Nam.

Cảm nhận khi lái xe mô tô Duke 390
3. Mức tiêu hao xăng
Theo thông tin từ đồng hồ điện tử của xe cho biết, trung bình 3,1 lít xăng cho 100 km, bao gồm cả đường nội thành lẫn quốc lộ với vận tốc trung bình khoảng 50 km/h, tương đương mỗi lít đi được khoảng 32 km, không quá tồi với xe có động cơ 373 cc.

Phanh ABS của Duke 390 hoạt động có vẻ tốt, phanh không rít, không trôi và hoạt động khá hiệu quả. Mình đã thử phanh gấp cả hai bánh ở vận tốc khoảng 60km/h thì thấy bánh sau có hơi trượt một tí (đang dùng lốp Dunlop 160mm, không phải lốp zin) nhưng sau cùng lại giảm tốc độ khá nhanh và an toàn.
Tạp chí xe Máy
www.TapChiXeMay.vn

Quảng cáo được tài trợ
Trung tâm sơn, sửa xe Sài Gòn
Đ/c: 318 Hoàng Văn Thụ, P.4, Q.Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0983 801 891 - 0903 801 891
Chúng tôi chuyên thực hiện: sơn, sửa, tân trang, thay mới phụ tùng các loại xe số, tay ga Honda, Yamaha, Suzuki, SYM,... 

Liên hệ Quảng cáo - 0903.801.891 
Share this post :

Post a Comment

Dịch vụ cấp cứu xe khi gặp sự cố trên đường.

Vui lòng gọi 0903 801 891 - 0983 801 891

 
Copyright © 2012 Tạp Chí Xe Máy | Trung tâm Sơn xe máy
Đối tác:Dầu dừa nguyên chất | Cho thuê căn hộ ICON 56 Âu | Blog Nuôi Dạy Con | Web Đào Tạo
Cho thuê căn hộ Galaxy 9 | Rượu vang nhập khẩu | Tình Marketing Online
Liên hệ quảng cáo: 0983 801 891- 0903 801 891