Áp suất lốp là thứ dễ dàng kiểm tra và điều chỉnh nhất trên một chiếc
môtô, đồng thời cũng là một trong những điều kiện quan trọng nhất của
xe. Nhưng điều đáng tiếc là hầu hết mọi người lại không thường xuyên
kiểm tra, hoặc có kiểm tra thì cũng không có những điều chỉnh phù hợp sẽ có hậu quả đáng tiếc xảy ra
1. Kiểm tra áp suất lốp đều đặn
Có nhiều quan điểm về việc kiểm tra áp suất lốp như thế nào là đều đặn.
Theo khuyến nghị của nhiều nhà sản xuất thì chu kỳ khoảng 1 tuần nhưng
nhiều chuyên gia về an toàn lại đưa ra con số 1 ngày. Thực tế khoảng một
tuần mỗi lần là con số hợp lý để kiểm tra áp suất lốp mà không mất thời
gian các công việc khác. Nhưng nếu đang trên đường "phượt" dài ngày với
hai người cùng nhiều hành lý nặng, thì thời gian tốt nhất là 1-2 ngày.
2. Kiểm tra ở nhiệt độ bình thường
Sau khi vận hành xe khoảng 20 phút hoặc nhiều hơn là thời gian hợp lý.
Lốp bị mài xuống đường làm nóng khối không khí bên trong, giãn nở do đó
tăng áp lực hơn bình thường khoảng 10 %.
3. Nên dùng đồng hồ
Trên thị trường có những loại đồng hồ kiểm tra áp suất khí dùng cho các
thiết bị như bình ga, lốp xe... Nhưng thực tế rất hiếm người trang bị
dụng cụ này, do đó sau khi kiểm tra bằng lực tay, nếu thấy áp suất không
đủ hoặc quá căng, nên mang tới cửa hàng sửa xe có loại bơm đồng hồ, thợ
sửa xe sẽ biết chính xác xe thừa hay thiếu bao nhiêu.
4. Quá căng hay quá non
Lốp xe quá căng (áp suất lớn) hay quá non (áp suất thấp) đều không tốt
cho xe máy. Khi quá căng dẫn tới giảm độ bám đường, xe có chiều hướng bị
nảy khi di chuyển trên đường không bằng phẳng. Ngược lại nếu lốp quá
non tăng ma sát làm động cơ phải hoạt động vượt mức bình thường, ngoài
ra còn khiến xe khó điều hướng, trọng lượng đè của người và hành lý có
thể dẫn tới thủng săm (lốp).
5. Không ỷ lại vào lốp không săm
Lốp không săm thường dùng cho xe ga, môtô đắt tiền. Loại lốp này có kết
cấu làm thoát khí chậm, nhưng không có nghĩa luôn chuẩn áp suất. Đặc
biệt, không dùng keo tự vá không rõ nguồn gốc khi bị thủng lốp vì sẽ gây
ra hiện tượng ăn mòn vành, lốp dễ mục rách.
Sửa Xe Sài Gòn khuyến cáo: Càn chú ý kiểm tra lốp xe thường xuyên bởi "Lốp" là bộ phận duy nhất liên kết một
chiếc xe máy với mặt đường, vì thế mọi phản ứng đều thông qua lốp, ảnh
hưởng trực tiếp bởi áp suất lốp.
Tạp chí xe Máy
Quảng cáo được tài trợ
Trung tâm sơn, sửa xe Sài Gòn
Đ/c: 352-354 Lê Văn Sỹ, P.2, Q.Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0983 801 891 - 0903 801 891
Email: AnPhucHCM@gmail.com - SonXeSaiGon@gmail.com
Website: www.SuaXeSaiGon.com - www.SonXeSaiGon.vn
Facebook: www.Facebook.com/SuaXeSaiGon
Chúng tôi chuyên thực hiện: sơn, sửa, tân trang, thay mới phụ tùng các loại xe số, tay ga Honda, Yamaha, Suzuki, SYM,...
Liên hệ Quảng cáo - 0903 801 891
Post a Comment
Dịch vụ cấp cứu xe khi gặp sự cố trên đường.
Vui lòng gọi 0903 801 891 - 0983 801 891