Có nhiều trường hợp xe máy khó nổ như do thiếu xăng tại bộ chế hoà khí, bộ phận đánh lửa yếu,.. Ở đây Trung tâm Sửa Xe Sài Gòn nhắc đến hiện tượng khó nổ ở xe máy thường gặp lúc thời tiết lạnh (tức là mùa đông).
Nhấn cần khởi động nhiều lần nhưng vẫn khó nổ
Nguyên nhân là do thời tiết lạnh khiến xăng khó bay hơi, giảm tỷ lệ xăng trong hòa khí.
Miền Bắc khi vào mùa lạnh, nhiệt độ trong ngày có thể chênh lệch lên
đến chục độ, đồng thời do xăng khó bay hơi vào sáng sớm dẫn đến bình
xăng con bị thiếu xăng (nghèo xăng) nên xe khó nổ máy. Còn đối với Miền Nam, Miền Trung vẫn có thời điểm thời tiết đột ngột thay đổi lạnh, và vẫn xảy ra hiện tượng xe khó nổ này.
Để khắc phục hiện tượng này, các hãng xe thường thiết kế thêm bộ phận
le gió giúp làm giàu xăng cho xe dễ nổ. Le gió thường có hai loại, điều
khiển điện và điều khiển cơ. Loại cơ thường thấy trên các dòng xe số,
còn loại điều khiển điện trang bị trên các dòng xe ga sử dụng chế hòa
khí cơ.
Đạp khởi động xe.
|
Nếu xe để không hoạt động trong ngày từ 6 tiếng trở lên, trước khi nổ
máy nên tắt hết đèn, đạp khởi động xe, kéo le gió (hay còn gọi là air)
và bật chìa khóa đề nổ.
Việc tắt hết đèn như đèn pha hoặc đèn xi-nhan để làm tăng khả năng cấp
điện cho mô-tơ đề khởi động. Do ắc-quy là nguồn cung cấp điện chính, nên
khi đèn pha hoặc đèn xi-nhan ở chế độ "on" sẽ làm giảm khả năng cấp
điện cho mô-tơ do phải chia sẻ nguồn điện.
Kéo le gió.
|
Động cơ xe cũng giống như một vận động viên, trước khi thi đấu thì cần
phải làm nóng cơ thể. Việc đạp khởi động xe trước khi đề nổ làm cho các
chi tiết ở bên trong động cơ thoát khỏi trạng thái tĩnh, cung cấp dầu và
làm nóng các chi tiết.
Theo khuyến cáo của các hãng xe đối với các dòng xe số phổ thông như
Yamaha Jupiter, Sirius, Honda Wave, Dream... cách khởi động tốt nhất là
mở le gió hết hành trình. Khi kéo le gió không nên vặn tay ga vì sẽ làm
tăng lượng gió vào và làm giảm độ đậm đặc của hỗn hợp hòa trộn.
Khởi động bằng cách ấn nút đề hoặc bằng cần khởi động. Nếu khởi động
bằng nút đề mà máy không nổ thì nên chờ từ 10 đến 20 giây sau mới khởi
động lại và mỗi lần khởi động không nên ấn giữ nút đề quá 3 giây sẽ gây
hại đến ắc-quy.
Đối với các dòng xe ga, do sử dụng le gió điện, trước khi nổ máy hãy
bật khóa điện và vặn tay ga hết hành trình vài lần giúp hỗn hợp hòa trộn
xuống buồng đốt.
Khi máy đã nổ thì cho xe chạy cầm chừng (chế độ ga-lăng-ti) hoặc tăng
ga làm duy trì trạng thái nổ không tải trong vài phút làm nóng máy, sau
đó đẩy le gió từ từ về trạng thái ban đầu và khi xe có tiếng nổ ổn định
thì có thể cho xe chạy.
Sửa xe Sài Gòn chúc các bạn lái xe an toàn.
Tạp chí xe Máy
Quảng cáo được tài trợ
Trung tâm sơn, sửa xe Sài Gòn
Đ/c: 318 Hoàng Văn Thụ, P.4, Q.Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0983 801 891 - 0903 801 891
Email: AnPhucHCM@gmail.com - SonXeSaiGon@gmail.com
Website: www.SuaXeSaiGon.com - www.SonXeSaiGon.vn
Facebook: www.Facebook.com/SuaXeSaiGon
Chúng tôi chuyên thực hiện: sơn, sửa, tân trang, thay mới phụ tùng các loại xe số, tay ga Honda, Yamaha, Suzuki, SYM,...
Liên hệ Quảng cáo - 0938 91 97 39
Post a Comment
Dịch vụ cấp cứu xe khi gặp sự cố trên đường.
Vui lòng gọi 0903 801 891 - 0983 801 891