Xe chạy thẳng, vào cua hay dừng lại có dễ dàng và an toàn hay không phụ thuộc rất nhiều vào độ căng của lốp.
Trên xe máy, lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhưng có lẽ
ít được chú ý nhất. Tăng tốc nhanh, phanh gấp, vào góc cua hẹp làm lốp
rất nhanh mòn. Lốp xe bị rạn nứt, bơm quá căng hoặc quá non sẽ làm cho
xe hoạt động không ổn định.
Nếu mặt lốp bị mòn, khi di chuyển ngoài trời mưa hoặc đường ướt dễ bị
trơn trượt. Đặc biệt là những ngày nắng nóng, nếu phải di chuyển trên
một quãng đường dài, do nhiệt độ của mặt đường cao cộng với ma sát, sẽ
làm cho mặt lốp nóng lên nhanh chóng. Không khí bên trong nở ra, tăng áp suất lên bề mặt. Lốp mòn không những không đảm bảo chất lượng mà dưới
áp suất cao còn dễ bị nổ gây mất an toàn.
Lốp xe bị mòn vượt quá tiêu chuẩn
Lốp quá non (áp suất hơi quá thấp) sẽ làm tăng bề mặt tiếp xúc với mặt
đường làm tăng độ ma sát, dẫn đến động cơ phải hoạt động nhiều hơn, giảm
tính tiết kiệm nhiên liệu và gây hiện tượng biến dạng bề mặt lốp như
méo, phình hoặc mòn không đều.
Ngoài ra, nếu lái xe trong tình trạng lốp quá căng (áp suất hơi quá
cao), khi lái cho cảm giác không được thoải mái giống như xe bị nẩy lên.
Lốp căng sẽ làm cho phần giữa lốp nhanh bị mòn do phải chịu trọng tải
cao dẫn đến giảm tuổi thọ sử dụng.
Trên mỗi lốp xe đều có ghi các thông số tiêu chuẩn để phù hợp với vành
được nhà cung cấp đưa ra. Ví dụ: Lốp sau xe Honda Lead 125: 100/90-10
56J. Trong đó: 100 là bề rộng của lốp tính bằng mm; 90 là % chiều cao
của lốp so với bề rộng của lốp: 90%*100 = 90 mm; 10 là đường kính danh
nghĩa của vành tính bằng inch; 56 là ký hiệu của khả năng chịu tải; J là
ký hiệu của tốc độ tối đa cho phép.
Lốp bị rỗ do dùng keo tự vá.
Áp xuất bơm lốp xe sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của xe. Tùy
thuộc vào loại xe, điều kiện hoạt động mà nhà sản xuất lựa chọn loại lốp
xe và áp suất bơm phù hợp. Việc duy trì áp suất bơm lốp đúng quy định
sẽ giúp lốp xe đảm bảo được tốt những chức năng, đảm bảo an toàn cũng
như tính năng hoạt động của xe.
Bảng áp suất lốp tiêu chuẩn của các loại xe thông dụng.
Hãng xe | Tên xe | Áp suất lốp tiêu chuẩn | |
Lốp trước (kg/cm3) | Lốp sau (kg/cm3) | ||
Honda | SH | 1,75 | 2,25 |
PCX | 2 | 2,25 | |
Lead | 1,75 | 2,25 | |
Air Blade | 2 | 2,25 | |
Click | 2 | 2,25 | |
Vision | 2 | 2,25 | |
Future | 2 | 2,5 | |
Wave | 2 | 2,5 | |
Super Dream | 2 | 2,25 | |
Vespa | LX | 1,6 | 2 |
Piaggio | Liberty | 2,4 | 2,5 |
Fly | 1,83 | 2 - 2,4 | |
Zip | 1,3 | 1,6 - 1,8 | |
Yamaha | Nouvo | 2 | 2,25 |
Luvias | 2 | 2,25 | |
Cuxi | 2 | 2,25 | |
Nozza | 2 | 2,25 | |
Sirius | 2 | 2,25 | |
Jupiter | 2 | 2,25 | |
Suzuki | Hayate | 2 | 2,25 |
Viva | 2 | 2,25 | |
Smash | 2 | 2,25 | |
SYM | Attila | 2,2 | 2,25 |
Shark | 2,2 | 2,25 | |
Angel | 2 | 2,25 |
Trên thị trường hiện nay có hai loại lốp xe dành cho xe máy: lốp có săm
thông thường và lốp không săm. Lốp có săm thì thường dùng cho những xe
máy phổ thông có giá thành rẻ do ưu thế về giá và khả năng dễ dàng bơm
vá khi xảy ra sự cố. Lốp không săm thường dùng cho xe ga cao cấp, vì có
tính an toàn cao và không bị xuống hơi khi cán phải đinh. Nhưng lốp
không săm thường có giá cao hơn nhiều.
Đặc biệt với xe máy sử dụng lốp không săm, tuyệt đối không nên sử dụng
keo tự vá không rõ nguồn gốc. Nếu để dung dịch này tồn tại lâu trong
bánh xe, sẽ xảy ra hiện tượng ăn mòn vành và lốp dẫn đến lốp bị mục,
vành bị rỗ và ôxy hóa.
Các chuyên gia khuyến cáo, nên thường xuyên kiểm tra lốp xe trước khi
lái như áp suất lốp, độ mòn bất thường, nứt hoặc vết chém trên hông lốp
và độ dày của bề mặt lốp. Kiểm tra định kỳ 4.000 km/lần tại các cơ sở
sửa chữa bảo dưỡng. Khi thay lốp mới nên kiểm tra thông số lốp tiêu
chuẩn mà nhà sản xuất đề ra.
Lốp bị biến dạng,
|
Lốp bị nứt.
|
Vết rạn nứt bên trong thành lốp.
|
Lốp bị rỗ
|
và vành bị ôxy hóa do dùng keo tự vá.
|
Tạp chí xe Máy
Quảng cáo được tài trợ
Trung tâm sơn, sửa xe Sài Gòn
Đ/c: 352-354 Lê Văn Sỹ, P.2, Q.Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0983 801 891 - 0903 801 891
Email: AnPhucHCM@gmail.com - SonXeSaiGon@gmail.com
Website: www.SuaXeSaiGon.com - www.SonXeSaiGon.vn
Facebook: www.Facebook.com/SuaXeSaiGon
Chúng tôi chuyên thực hiện: sơn, sửa, tân trang, thay mới phụ tùng các loại xe số, tay ga Honda, Yamaha, Suzuki, SYM,...
Liên hệ Quảng cáo - 0903 801 891
Post a Comment
Dịch vụ cấp cứu xe khi gặp sự cố trên đường.
Vui lòng gọi 0903 801 891 - 0983 801 891