Ế xe, cả 'làng' cùng hạ giá
Khảo sát thị trường xe máy
thời gian qua tại Hà Nội cho thấy, nhu cầu về xe máy của người tiêu
dùng xuống thấp, khiến cho tiêu thụ gặp khó khăn, tồn kho tăng cao, giá
giảm.
Hầu hết các loại xe máy bán ra hiện nay đều giảm giá. Các mẫu xe tay ga
của Honda đều bán dưới giá đề xuất, như PCX giá đề xuất của nhà máy là
59 triệu đồng, nhưng giá bán tại các đại lý, cửa hàng chỉ dưới 54 triệu
đồng/xe. Xe Honda Lead có giá đề xuất 35,5 - 36,5 triệu đồng/xe tùy màu,
nhưng giá bán thực tế hiện khoảng 34,5 - 35,5 triệu đồng. Honda Vision
một thời gây sóng gió vì bị đẩy giá lên 6-7 triệu đồng mỗi xe, nay bán
thấp hơn giá đề xuất 1-2 triệu đồng/xe tùy màu.
Honda Lead được bán với giá thấp hơn giá niêm yết.
Với các xe Yamaha, giá cũng giảm từ 1 đến 3 triệu đồng.
Tại một đại lý xe Yamaha trên phố Bà Triệu (Hà Nội), nhân viên bán hàng
cho biết, những loại xe như Luvias, Nouvo, Cuxi, Mio Classico của
Yamaha bán rất chậm, không được như mọi năm. Ngay cả dòng xe hiện đang
được xem là một trong những xe đời mới bán chạy nhất của Yamaha - xe tay ga
Nozza giá bán 33 triệu đồng (mức giá đề xuất là 33,9 triệu đồng), nếu
so với thời kì đỉnh cao trước đó (37 triệu đồng) thì mức giá này bị xem
là rớt thảm, nhưng người tiêu dùng vẫn rất thờ ơ.
Xe tay ga của Piaggio Việt Nam cũng trong
tình trạng chung, bán cũng rất chậm mặc dù giá bán đã giảm 1-3 triệu
đồng/xe. Với các mẫu xe của doanh nghiệp trong nước sản xuất lắp ráp như
Sufat, Lisohaka thì giá cũng giảm 2-5 triệu đồng/xe mà tiêu thụ rất
chậm.
Xe nhập khẩu giá cũng giảm mạnh. Mẫu xe Sachs nhập khẩu
về Việt Nam trước đây có giá bán 39 triệu đồng, thì nay khuyến mại tặng
phí trước bạ và phí đăng ký 3 triệu đồng, trừ đi khách hàng chỉ phải
trả 36 triệu đồng.
![]() |
| Giá bán của Yamaha Nozza bị rớt mạnh. |
Nguyên nhân xe tay ga ở Việt Nam rớt giá mà
vẫn ế có thể được lí giải từ 2 yếu tố chính. Một là, do kinh tế khó
khăn, nguồn tiền trong dân cạn. Hai là, các hãng vẫn tập trung đẩy mạnh
sản xuất xe tay ga theo kế hoạch, dẫn đến cung lớn hơn cầu tại thời điểm này.
Xe ế vì dân không có tiền mua
“Tiền mua xe đang phải dùng vào việc khác”, đó là tình
cảnh chung của rất nhiều người tiêu dùng hiện nay. Chị Nguyễn Hải Hân
(Đống Đa, Hà Nội) cho hay: “Nhu cầu mua mới một chiếc xe tay ga
là vẫn có, nhưng lúc này kinh tế gia đình chưa cho phép, còn đang có đủ
thứ tiền phải lo nên chị chưa nghĩ đến mua xe vào lúc này”.
Anh Nguyễn Tiến Trung (Xuân La, Hà Nội) chia sẻ: “Thời
buổi làm ăn cái gì cũng khó, đến tiền lo cho những nhu cầu hằng ngày còn
khó thì đừng nhắc đến chuyện mua xe. Hai vợ chồng mình vẫn đi cái xe
Future của Honda đến 2 năm nay. Muốn mua thêm xe ga
cho vợ đi làm mà cố mãi không dư ra được tiền để mua. Lương thì vẫn
thế, giá thì tăng trong khi không có cửa kiếm thêm ở ngoài nên xoay xở
đủ ăn với nuôi hai đứa con đã là tốt lắm rồi”.
Chủ một đại lý xe máy cho biết: “Nông dân và công nhân
được cho là 2 đối tượng khách hàng lớn của các doanh nghiệp xe máy, đến
nay đều gặp khó khăn. Nông dân không bán được nông sản, có bán thì cũng
bán rẻ, lỗ vốn nên không có tiền mua sắm xe máy. Công nhân nhiều công ty
đang nợ lương, 'xù' lương nên chỉ ưu tiên mua sắm thực phẩm, thay vì
mua xe mới”.
Doanh nghiệp vẫn thi nhau ra mắt xe
Đối tượng có nhu cầu mua xe máy đều đang gặp khó, tuy nhiên, các hãng xe vẫn đồng loạt ra mắt xe tay ga vì đã lên kế hoạch từ trước.
Tính từ đầu năm đến nay, đã có ngót nghét cả chục mẫu xe tay ga
được cải tiến và giới thiệu tới người tiêu dùng. Trong khi Piaggio tung
ra Fly 2012 hoàn toàn mới thì Honda có Lead màu mới cạnh tranh. Yamaha
cũng lặng lẽ ra mắt Nouvo SX mới phun xăng điện tử để cạnh tranh với Air
Blade. Thương hiệu xe máy Đài Loan cũng không chịu kém cạnh khi ra mắt
mẫu xe People 16Fi tại Việt Nam với giá bán 45 triệu đồng.
![]() |
| Kymco Candy HI 110. |
Mới đây nhất, Suzuki UA125T và Kymco Candy HI 110cc là hai mẫu xe tay ga chính thức ra mắt thị trường Việt với giá bán tương ứng 32 triệu đồng và 21,7 triệu đồng.
Bên cạnh đó, công suất sản xuất xe máy tăng mạnh khiến
cho cạnh tranh khốc liệt dẫn đến giá giảm. Honda Việt Nam bắt đầu tăng
sản lượng loại xe tay ga
từ tháng 7/2011. Yamaha và Piaggio cũng tăng sản lượng. Nguồn cung lớn,
người dân thì đang không dư nguồn tiền để mua xe nên tình trạng xe máy ế
ẩm được dự đoán sẽ vẫn còn tiếp diễn.
Theo Autodaily
Tạp chí xe Máy
Quảng cáo được tài trợ
Trung tâm sơn, sửa xe Sài Gòn
Đ/c: 352-354 Lê Văn Sỹ, P.2, Q.Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0983 801 891 - 0903 801 891
Email: AnPhucHCM@gmail.com - SonXeSaiGon@gmail.com
Website: www.SuaXeSaiGon.com - www.SonXeSaiGon.vn
Facebook: www.Facebook.com/SuaXeSaiGon
Chúng tôi chuyên thực hiện: sơn, sửa, tân trang, thay mới phụ tùng các loại xe số, tay ga Honda, Yamaha, Suzuki, SYM,...
Liên hệ Quảng cáo - 0903 801 891






Post a Comment
Dịch vụ cấp cứu xe khi gặp sự cố trên đường.
Vui lòng gọi 0903 801 891 - 0983 801 891