Chiếc PX ra mắt thị trường Việt Nam chậm hơn dự kiến một năm vì một vài trục trặc nhỏ. Không có nhiều thay đổi nhưng thực sự mẫu xe này vẫn có sức hút lớn với người yêu Vespa.
Lẽ ra PX đã ra mắt từ giữa năm 2011, sau
đó bị lùi lại đến thời điểm cuối năm và cuối cùng tiếp tục bị trì hoãn
đến giữa tháng 8/2012. PX vừa bước qua tuổi 30, và là một trong số vài
mẫu Vespa côn tay ít ỏi còn được duy trì sản xuất tính đến thời điểm
này. Thực tế, việc hồi sinh PX đã khiến nhiều người đặt câu hỏi lớn
choVespa, bởi đây là mẫu xe không hề dễ sử dụng, giá bán cao và khó đi
hơn nhiều loại xe ga hiện đại.
Thời điểm hiện tại có thể coi là thời
hoàng kim của hàng loạt mẫu xe ga trang bị hộp số tự động vô cấp
CVT. Điều đó khiến cho một chiếc xe côn, số tay, động cơ 2 kì như PX “ít
tiếng nói” hơn nhiều. Nhưng PX có một thứ mà không phải dòng xe ga nào
cũng có được, đó là truyền thống 35 năm tồn tại của riêng dòng xe này,
và cái hồn xe cổ gần 70 năm của Vespa.

Về kiểu dáng, PX không khác gì 35 năm
trước. Khung và thân xe dập từ thép liền khối với phần đèn tròn, chắn
bùn lớn và kiểu dáng ong bắp cày quen thuộc. PX mới vẫn không có cốp,
toàn bộ diện tích dưới yên “để dành” cho hai bình nhiên liệu, động cơ và
bánh dự phòng. Có chăng là sự thay đổi đáng kể ở màu sắc tươi mới hơn,
phần đèn xi nhan bằng nhựa trong và đèn hậu cải tiến, phần gọng gương
cao vút cùng được mạ crôm như huy hiệu PX và biểu tượng Vespa bên thân
xe. Nhờ vậy mà PX bỗng nhiên tươi mới và trẻ trung hơn nhiều so với cái
tuổi 35. Tất nhiên, chiếc xe cổ này vẫn còn một số chi tiết mới mẻ khác
như phanh đĩa cho bánh trước đi kèm la-zăng 5 chấu thể thao và đèn pha
sử dụng bóng đèn halogen.

Vẻ đẹp của PX 2012 không có gì phải bàn
cãi. Nó đủ sức thu hút mọi ánh nhìn của cả những người trong giới và
ngoại đạo mê xe cổ. Tuy nhiên, để yêu quí hay có duyên cầm lái chiếc xe
này lại là vấn đề hoàn toàn khác.
Sở hữu hệ thống truyền động mới, côn số
nhịp nhàng, không bị thường xuyên đứt các loại dây côn, số như thế hệ cũ
cũng như động cơ khởi động dễ dàng, PX sẽ dễ làm quen với lính mới hơn.
Nhưng hãy suy nghĩ kĩ trước khi sánh đôi cùng "chú ong" này.

Thứ nhất, động cơ hai thì “khó tính” bắt
buộc phải dùng hỗn hợp nhiên liệu xăng pha nhớt. Thay vì đổ xăng như
bình thường, động cơ 2 thì cần nhớt bôi trơn dành riêng. Điều này bất kì
ai đi động cơ hai thì cũng hiểu rõ, nhưng đa phần xe máy nói chung ở
Việt Nam khá xa lạ với việc này.
Thứ hai, chiếc PX khá rung. Động cơ hai
thì sẽ không thể hoạt động êm ái ở vòng tua máy thấp cũng như tốc độ
không ổn định. Độ rung từ động cơ có thể cảm nhận rõ ràng ở tay lái, sàn xe và khắp các bộ phận khác trên PX. Thêm vào đó, để giữ nguyên truyền
thống, Vespa không đưa bất kì công nghệ điện tử nào vào PX. Ngoài bộ xúc
tác khí thải đạt tiêu chuẩn Euro 3, hiển nhiên chiếc xe này không hề có
phun xăng điện tử i.e nên khá tốn xăng.
Thứ ba, giá bán xấp xỉ 125 triệu đồng trong thời buổi kinh tế hiện tại mới thực sự là rào cản lớn nhất với tình yêu dành cho PX.

Tuy nhiên, hãy dành những ngày đẹp trời
nhất, tìm những cung đường thoáng đãng nhất và lướt cùng PX ở quãng 50
km/h. Bất kì ai cũng phải thấy chiếc xe này thật quyến rũ: từ cặp gương
mới cao ngang tầm mắt dễ quan sát cho đến yên xe mới dễ chống chân hơn,
từ tay ga nhẹ nhàng cho tới tiếng ống xả đều đặn và thanh thoát mỗi khi
cắt côn… Hãy thử một lần cầm lái PX, chắc chắn rằng mọi nhược điểm kể
trên sẽ bị đẩy lùi lại phía sau.
Có lẽ Piaggio đã đúng khi đưa Vespa
PX trở về thế giới hiện đại, nơi người ta cần tìm một phong cách nhiều
hơn là mải mê với cuộc sống hàng ngày. Ba triệu chiếc PX được bán ra
trên toàn thế giới là con số đủ để nói lên tình yêu của mọi người dành
cho mẫu xe này.


Thông số kỹ thuật Vespa PX 2012
|
|
Kiểu động cơ
|
Xi lanh đơn, 2 kỳ
|
Hệ thống cung cấp nhiên liệu
|
Chế hòa khí
|
Dung tích xi lanh
|
123cc
|
Công suất cực đại
|
4.8 kW tại 6.000 vòng/phút
|
Mô-men xoắn cực đại
|
9.5 Nm tại 4.250 vòng/phút
|
Hệ thống làm mát
|
Làm mát bằng gió cưỡng bức
|
Hệ thống truyền động
|
Hộp số 4 cấp
|
Hệ thống phanh trước
|
Phanh đĩa đường kính 200mm
|
Hệ thống phanh sau
|
Phanh tang trống đường kính 150mm
|
Chiều dài
|
1.780 mm
|
Chiều rộng
|
750 mm
|
Chiều dài cơ sở
|
1.250 mm
|
Chiều cao yên
|
810 mm
|
Dung tích bình xăng
|
8 lít
|
Trọng lượng khô
|
112 kg
|
Tiêu chuẩn bình thải
|
Euro 3
|
HỒNG HẢI
Theo Infonet
Tạp chí xe Moto
Quảng cáo được tài trợ
Trung tâm sơn, sửa xe Sài Gòn
Đ/c: 318 Hoàng Văn Thụ, P.4, Q.Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0983 801 891 - 0903 801 891
Email: AnPhucHCM@gmail.com - SonXeSaiGon@gmail.com
Website: www.SuaXeSaiGon.com - www.SonXeSaiGon.vn
Facebook: www.Facebook.com/SuaXeSaiGon
Chúng tôi chuyên thực hiện: sơn, sửa, tân trang, thay mới phụ tùng các loại xe số, tay ga Honda, Yamaha, Suzuki, SYM,...
Liên hệ Quảng cáo - 0938 91 97 39
Post a Comment
Dịch vụ cấp cứu xe khi gặp sự cố trên đường.
Vui lòng gọi 0903 801 891 - 0983 801 891